ชิ้นส่วนอุปกรณ์พื้นฐานของระบบนิวเมติก SMC

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะใช้ในชีวิตประจำวัน แต่หลายคนไม่เข้าใจหลักการทำงานของระบบลม เทคโนโลยีนิวเมติกคือการใช้ก๊าซแรงดันที่ส่งพลังงานระหว่างสองตำแหน่ง ในระบบนิวเมติก SMC แก๊สจะทำงานเหมือนสปริงเนื่องจากแรงดันทำให้อัดได้ แม้ว่าอากาศมาตรฐานจะใช้กันทั่วไปในระบบนิวเมติก SMC แต่ก็สามารถใช้ไนโตรเจนได้เช่นกัน ไนโตรเจนบริสุทธิ์อาจใช้ในสถานการณ์ที่อาจเกิดอันตรายจากการเผาไหม้

ระบบนิวเมติก SMC พื้นฐานมีชิ้นส่วนที่ใช้งานได้จำนวนหนึ่ง

ส่วนหลักและที่สำคัญที่สุดคือคอมเพรสเซอร์ ตามชื่อที่อธิบาย อุปกรณ์บีบอัดอากาศและส่งไปยังถังรับซึ่งเก็บอากาศไว้ในระบบ วาล์วระบายแรงดันจำกัดแรงดันสูงสุดในระบบและทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยเพื่อให้แรงดันส่วนเกินหลุดออก เพื่อป้องกันความเสียหายต่อส่วนประกอบในวงจร วาล์วควบคุมทิศทางใช้เพื่อควบคุมเส้นทางที่ของเหลวจะเข้าสู่วงจร กระบอกสูบหรือแอคชูเอเตอร์ใช้เพื่อแปลงกำลังของไหลเป็นกำลังทางกลเชิงเส้น ตัวควบคุมคือวาล์วอีกตัวหนึ่งในระบบที่ใช้ควบคุมแรงดันในสาขาของวงจร

ระบบนิวเมติกมักประกอบด้วยตัวกรองเพื่อขจัดสิ่งปนเปื้อนออกจากของเหลว บ่อยครั้งตัวกรองจะอยู่ถัดจากสารหล่อลื่นที่ป้องกันการสึกหรอของส่วนประกอบต่างๆ ของระบบ ทั้งสองสิ่งนี้ทำหน้าที่ยืดอายุการทำงานของระบบนิวแมติกตัวอย่างแรกๆ ของระบบนิวเมติก SMC คือเสียงร้อง ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่างตีเหล็กและโรงถลุงใช้สำหรับการทำงานกับโลหะ อากาศเติมช่องสุญญากาศของตัวร้อง ซึ่งขยายและหดตัวโดยการใช้มือจับในแต่ละด้าน เมื่อโพรงถูกบีบอัด อากาศจะไหลออกจากช่องลมผ่านวาล์วในกระแสบังคับ แม้ว่านี่จะเป็นรุ่นพื้นฐานและดั้งเดิม

แต่เทคโนโลยีนิวเมติก SMC ก็สามารถใช้งานได้หลากหลาย

คอมเพรสเซอร์แบบใช้ลมทั่วไปคือคอมเพรสเซอร์ลูกสูบแบบลูกสูบ คอมเพรสเซอร์ลูกสูบแบบลูกสูบมักใช้กับงานเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง บนคอมเพรสเซอร์ลูกสูบแบบสองขั้นตอน นิวเมติก SMC อากาศจะถูกดึงเข้าไปในลูกสูบระยะแรกเพื่อบีบอัด และจากนั้นจะถูกส่งไปยังลูกสูบขั้นที่สองซึ่งจะถูกบีบอัดเพิ่มเติมก่อนที่จะส่งไปยังถังรับ อีกตัวอย่างหนึ่งคือใบพัดหมุน ในระหว่างการหมุน แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางจะขยายใบพัดออกจากช่อง ทำให้เกิดเซลล์บีบอัดแต่ละเซลล์ การหมุนลดปริมาตร ดังนั้นจึงเพิ่มความดันอากาศ

คอมเพรสเซอร์ใบพัดหมุนหมุนด้วยความเร็วสูงมากมีประโยชน์เมื่อต้องการความจุสูง นิวเมติกทำหน้าที่หลายอย่างในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ในอุตสาหกรรม เนื่องจากความสามารถในการจ่ายแรงดันในลักษณะที่ถูกกว่า ยืดหยุ่นกว่า ปลอดภัยกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้แอคทูเอเตอร์และมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวนมาก นิวเมติกจึงมักใช้ในการตั้งค่าการผลิตสำหรับผู้ผลิตที่ใช้ระบบนิวเมติก SMC พวกเขาไว้วางใจในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ โดยมีเวลาหยุดทำงานให้น้อยที่สุด วิธีหนึ่งที่ผู้ผลิตรับประกันความน่าเชื่อถือคือการใช้ขั้วต่อวาล์ว